Phản hồi vụ 'Bkav kinh doanh thương mại điện tử không phép'

Phản hồi báo Người Đưa Tin, Bkav khẳng định kinh doanh thương mại điện tử trên website www.bkav.com.vn 'có phép’, nhưng quan chức Bộ Công Thương lại bảo 'chưa'.
 
Liên quan tới bài viết "Bkav kinh doanh thương mại điện tử không phép?” do báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải ngày 3/6, vừa qua, Công ty cổ phần BKAV đã có công văn (số 91-0406/CV-Bkav15) phản hồi. Theo đó, BKAV khẳng định: “Chúng tôi thực hiện các hoạt động thương mại điện tử trên website www.bkav.com.vn là hoàn toàn hợp pháp, đã được Bộ Công Thương xác nhận và cấp phép từ 3/9/2014”.

Để rộng đường dư luận và giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin nêu rõ lại nghi vấn BKAV kinh doanh thương mại điện tử không phép. Theo đó, ngày 2/6, công ty Bkav chính thức mở bán sản phẩm BPhone tại trang web www.vala.vn và www.bkav.com.vn. Truy cập 2 web này, khách hàng có thể đăng ký mua BPhone và thanh toán theo hình thức trực tuyến qua thẻ tín dụng quốc tế hoặc trả tiền mặt sau khi nhận hàng.

Hầu hết khách hàng và truyền thông đều chú ý đến sự kiện mở bán Bphone, mà ít chú ý việc website www.bkav.com.vn không có tên trong danh sách những website thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương.

Website www.bkav.com.vn chưa đăng ký với Bộ Công Thương. Ảnh chụp ngày 16/6/2015
Trong khi đó, theo quy định, những website thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương phải được thể hiện trên địa chỉ www.vecita.gov.vn của Bộ Công thương. Thế nhưng, đến thời điểm hết ngày 16/6/2015, khi PV tra cứu thì không thấy có tên website www.bkav.com.vn của công ty Bkav .

Ngày 3/6, trả lời thắc mắc của báo điện tử Người Đưa Tin về giấy phép hoạt động thương mại điện tử của Bkav, ông Nguyễn Hữu Tuấn (Trưởng phòng Hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương) cho hay, trong 2 website bán hàng trực tuyến của Bkav thì chỉ có trang web mang tên miền www.vala.vn đã được Cục Thương mại điện tử cấp phép hoạt động.

Website www.vala.vn đã đăng ký. Ảnh chụp ngày 16/6/2015

“Tên miền www.bkav.com.vn của công ty Bkav Security trước đây hoạt động để giới thiệu các sản phẩm mà công ty đã sản xuất, kinh doanh, chứ chưa từng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với hình thức đặt mua hàng qua mạng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đã có giấy phép nhưng từ chối cho xem(?!)

Trong công văn gửi báo Người Đưa Tin, Bkav khẳng định, website www.bkav.com.vn là website thương mại điện tử bán hàng. Ngay từ khi mới thành lập website đã thực hiện chức năng giới thiệu, quảng bá, mua bán trực tuyến các sản phẩm của Bkav.

Bkav cũng cho hay, tháng 7/2014, theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử, Bkav đã thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương. Trải qua quá trình xét duyệt, đến tháng 9/2014, Bộ Công Thương đã xác nhận hồ sơ thông báo website của công ty là hợp lệ và website www.bkav.com.vn được phép tiến hành các hoạt động thương mại điện tử bán hàng.

“Sau một thời gian kinh doanh ổn định, Bkav quyết định đưa sản phẩm điện thoại di động Bphone – sản phẩm mới của công ty chúng tôi vào danh mục các sản phẩm cung cấp trực truyến trên website www.bkav.com.vn”, công văn Bkav gửi báo Người Đưa Tin khẳng định.

Đồng thời, Bkav cũng khẳng định: “Do bổ sung thêm sản phẩm mới nên một số thông tin trên website đang được cập nhật, bổ sung”.

Liên quan đến sự việc này, báo điện tử Người Đưa Tin đã nhiều lần liên hệ với công ty Bkav, đề nghị được cung cấp thông tin về giấy phép hoạt động thương mại điện tử trên website www.bkav.com.vn. Mặc dù luôn khẳng định website www.bkav.com.vn đã được Cục Thương mại điện tử cấp phép nhưng khi PV ngỏ ý muốn xem các giấy tờ chứng minh thì Bkav liên tục tìm lí do từ chối.

Không có tên trong website của Bộ mà “không hiểu vì sao”(?)

Ngày 11/6, sau khi nhận được công văn phản hồi từ BKAV, PV báo Người Đưa Tin đã một lần nữa liên hệ với công ty Bkav để xác minh thông tin. Tại trụ sở Bkav, bà Đoàn Thu Hường, Trưởng phòng Pháp chế công ty Bkav cho hay, hoạt động thương mại điện tử của Bkav từ rất lâu, tháng 7/2014, Bkav đã hoàn thiện hồ sơ và gửi công văn đến Bộ Công Thương và được cấp phép (?)




Tuy vậy, trước câu hỏi tại sao đã được cấp phép nhưng khi tra cứu những website thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương thì không thấy tên website www.bkav.com.vn, bà Hường bày tỏ Bkav cũng “không hiểu vì sao”?.

“Doanh nghiệp (Bkav) đã được cấp phép (hoạt động thương mại điện tử cho website www.bkav.com.vn) bây giờ những thủ tục mà mình thực hiện với Bphone không phải là thực hiện thủ tục lại từ đầu mà chỉ là bổ sung thông tin, chứ không phải xin cấp phép…”, bà Hường nói.

Cũng trong buổi làm việc sáng 11/6, khi PV báo Người Đưa Tin ngỏ ý muốn được xem giấy phép hoạt động thương mại điện tử của website www.bkav.com.vn, bà Hường không đồng ý với lý do: “Bên mình không có trách nhiệm, nghĩa vụ phải cung cấp các giấy tờ đó!”.

Trước đó, ngày 10/6, trao đổi với một đại diện của Cục Thương mại điện tử về sự việc trên, vị này cho hay, sở dĩ khi tra cứu những website thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương không có tên website www.bkav.com.vn vì “phía Bkav chưa hoàn thiện thủ tục cần thiết theo quy định”.

“Ngay dưới chân trang website www.bkav.com.vn cũng không điền đầy đủ thông tin như website www.vala.vn”, vị này khẳng định với PV ngày 10/6.

Theo Dân Trí
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét