‘Doanh nghiệp vẫn cần có con dấu’

Ông Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho rằng hiện doanh nghiệp trong nước vẫn cần con dấu, việc không cần thì phải đợi các bước tiếp theo.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh
Ông Vinh nói trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” tối ngày 30/8.

“Chúng ta phải dần dần điều chỉnh các văn bản đó, đồng thời cũng cần thời gian các doanh nghiệp làm quen với các văn bản mới,” ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, việc sử dụng con dấu liên quan đến nhận thức của xã hội nên việc thay đổi cần có thời gian.

“Bản thân các doanh nghiệp bạn hàng, các cơ quan khi không có dấu đóng thì cảm thấy không có tính pháp lý cho nên đây là quá trình nhận thức, cần có thời gian,”ông Vinh nói thêm.

Khía cạnh pháp lý, ông Vinh cho biết, luật mới đã hướng tới xóa bỏ con dấu theo thông lệ quốc tế.

“Với điều kiện của Việt Nam, ban soạn thảo và các cơ quan có thẩm quyền quyết định trước mắt cho doanh nghiệp tự quyết định số lượng và nội dung, tự làm con dấu của mình quản lý, đây là bước tiến rất lớn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.”

Liên quan đến mã ngành nghề kinh doanh, người đứng đầu bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp phải ghi rõ thân nhân chủ doanh nghiệp, cũng như ngành nghề dự kiến kinh doanh ban đầu vì liên quan đến mã số thuế.

“Thực tế các nước tiên tiến nhất cũng đều yêu cầu kê khai mã ngành kinh doanh,”

“Căn cứ theo mã số thì trong nước và quốc tế đều biết doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào,"bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.

Trước ý kiến cho rằng, luật mới rất mở nhưng thực tế triển khai đăng ký kinh doanh lại khá dè dặt do chưa có hướng dẫn cụ thể, ông Vinh cho biết trong vài ngày nữa, một loạt nghị định hướng dẫ sẽ được ban hành.

“Trước đó, trong khi chưa ban hành, bộ Kế hoạch Đầu tư đã có hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan,”

“Đến giờ phút này về cơ bản không còn vướng mắc nhiều như ngày đầu tiên,” bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét