Xin giải thể, nửa năm chưa giải quyết xong

Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư SGBA (quận 3) phản ánh với Cục Thuế TP.HCM về việc Chi cục Thuế quận 3 không giải quyết hồ sơ giải thể cho họ.
Công ty SGBA thành lập năm 2012. Cuối năm 2014, công ty nộp hồ sơ cho Chi cục Thuế quận 3 xin giải thể doanh nghiệp do kinh tế khó khăn, kinh doanh không hiệu quả kèm theo các cam kết không có doanh thu phát sinh, chưa phát hành, chưa sử dụng hóa đơn.
Sau đó Công ty SGBA nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận 3: "Chi cục tiến hành kiểm tra quyết toán thuế, đề nghị công ty liên hệ Đội Kiểm tra thuế số 2".
Trong bốn tháng tiếp theo, công ty này liên hệ nhiều lần nhưng chưa giải quyết xong. Đợi ròng rã năm tháng, Công ty SGBA phải viện dẫn quy định của Thông tư 151/2014 rằng "Doanh nghiệp giải thể, chấm dứt hoạt động nhưng kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn" thì thuộc trường hợp "giải thể mà không cần quyết toán thuế"".
Tuy nhiên, Chi cục Thuế quận 3 lại ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung chứng từ nộp thuế, chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào, chi phí năm 2013-2014... để thực hiện quyết toán giải thể doanh nghiệp.
Một chi cục phó Chi cục Thuế quận 3 thông tin trường hợp Công ty SGAB, đúng là không có doanh thu, không xuất hóa đơn. Tuy nhiên, trong hồ sơ tự khai của công ty và qua kiểm tra đối chiếu của cơ quan thuế thì công ty này có một khoản chi hơn 1 tỉ đồng qua ngân hàng, không rõ nội dung giao dịch. Vì vậy cán bộ thuế xử lý mới yêu cầu công ty giải trình khoản chi trên nhưng công ty chưa giải trình được. "Doanh nghiệp có thể đến gặp trực tiếp tôi để xem vướng mắc thế nào mà chưa giải quyết xong" - vị này cho hay.
Trong khi đó, đại diện Công ty SGBA lý giải công ty do nhiều thành viên góp vốn, giờ giải thể mà còn vốn đó thì thoái vốn hoàn trả nên có phát sinh giao dịch trên 1 tỉ đồng thoái vốn. Nếu cho rằng doanh nghiệp có chi phí là đều phải giải trình, phải quyết toán thì 100% doanh nghiệp giải thể đều phải quyết toán thuế. Vậy Thông tư 151 quy định các trường hợp không cần quyết toán để làm gì!
Không cần quyết toán
Về nguyên tắc, đúng như Thông tư 151/2014, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, không mua hóa đơn, chưa sử dụng hóa đơn thì không cần quyết toán thuế. Trong hồ sơ giải thể, doanh nghiệp có cam kết các vấn đề trên thì cơ quan thuế cứ rà soát trên hệ thống xem có doanh thu, hóa đơn gì không. Nếu đúng là không có thì giải quyết theo quy định.
Bà TRẦN THỊ LỆ NGACục phó Cục Thuế TP.HCM
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét