Từ 1/7/2015, thu hồi điện thoại di động, máy tính bảng hết hạn sử dụng

Tăng mức phạt hủy chuyến bay nội địa, doanh nghiệp tự quyết định con dấu, thu hồi điện thoạt hết hạn... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 7/2015.

Từ 1/7, doanh nghiệp được tự quyết định con dấu

Theo Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13, từ 1/7, doanh nghiệp được tự quyết định hình thức, số lượng, nội dung con dấu và phải thông báo mẫu dấu với Sở Kế hoạch và Đầu tư trước khi sử dụng.

Cũng từ thời điểm này, doanh nghiệp sẽ không phải cung cấp mã ngành khi đăng ký kinh doanh; số lượng ngành nghề hoạt động cũng không bị hạn chế. Đồng thời, hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp; công ty TNHH và công ty cổ phần có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, trong đó, bắt buộc phải có tối thiểu 1 người cư trú tại Việt Nam.

Tăng vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lên 20 tỷ đồng

Từ 1/7, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng thay vì mức 06 tỷ đồng như trước. Đây là nội dung mới của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13.
Từ 1/7 sẽ thu điện thoại hết hạn sử dụng
Luật này cũng quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng, trong trường hợp không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.
Ngoài ra, Luật cho phép cá nhân được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề; có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên; đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định.
Chưa nhận nhà, người mua chỉ phải trả trước 70% tiền nhà
Đây là nội dung nổi bật tại Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7. Cụ thể, khi mua nhà từ dự án nhà ở xã hội, người mua chỉ phải trả trước tối đa 70% tiền nhà nếu chưa được giao nhà; tối đa 95% nếu chưa nhận Sổ đỏ.
Luật cũng cho phép người nước ngoài được mua, nhận tặng cho, thừa kế và sở hữu không quá 30% căn hộ trong 1 tòa chung cư hoặc 250 căn nhà trên 1 phường trong tối đa 50 năm; trường hợp kết hôn với người Việt Nam thì được sở hữu nhà ổn định, lâu dài.
Kéo dài tuổi nghỉ hưu với cán bộ, công chức nữ
Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định số 53/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức, có hiệu lực từ ngày 15/7.
Theo đó, tuổi nghỉ hưu đối với một số cán bộ, công chức sẽ được kéo dài thêm 05 năm, tối đa 60 tuổi đối với nữ Chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, TP.HCM... và 65 tuổi với nam Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Bảo hành nhà chung cư đến 60 tháng
Từ 1/7, việc quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
Theo đó, các hạng mục công trình, công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I có thời gian bảo hành tối thiểu là 24 tháng từ khi nghiệm thu; với các công trình, hạng mục còn lại tối thiểu 12 tháng.
Tăng mức phạt với việc hãng bay hủy chuyến bay nội địa (ảnh minh họa nguồn thesaigontimes).
Riêng đối với nhà ở, thời gian bảo hành tối thiểu 60 tháng với nhà chung cư từ 09 tầng trở lên và các loại nhà ở khác được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Nhà nước; tối thiểu 36 tháng với chung cư từ 04 - 08 tầng và tối thiểu 24 tháng với nhà ở còn lại.
Cấm quảng cáo mô tả quá mức công dụng thuốc
Ngoài việc mô tả quá mức tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc, Thông tư số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế cũng nghiêm cấm sử dụng hình ảnh động vật, thực vật trong danh mục cần bảo tồn; thông tin, hình ảnh tạo ra cách hiểu sử dụng thuốc không cần có ý kiến của thầy thuốc hay hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định, bảo đảm 100% hiệu quả... trong quảng cáo thuốc.  
Đối với quảng cáo mỹ phẩm, nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ trong nội dung quảng cáo. Thông tư có hiệu lực từ ngày 16/7.
Tăng mức bồi thường khi hủy chuyến bay nội địa
Theo Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/7, mức bồi thường khi hủy, chậm chuyến bay nội địa sẽ tăng thêm 100.000 VNĐ lên từ 200.000 VNĐ - 400.000 VNĐ/người. Tiền bồi thường sẽ được chuyển khoản ngân hàng trong 14 ngày làm việc từ khi nhận được yêu cầu của hành khách.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7.
Miễn vé xe buýt đối với trẻ em dưới 6 tuổi
Một trong những chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nổi bật tại Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg có hiệu lực từ 1/7 là quy định miễn tiền vé khi đi xe buýt cho trẻ em dưới 06 tuổi, người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng.
Ngoài ra, với các doanh nghiệp sản xuất phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Quyết định này cũng chỉ rõ sẽ miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để lắp ráp, sản xuất xe buýt và miễn lệ phí trước bạ đối với xe buýt sử dụng năng lượng sạch.
Thu hồi điện thoại di động hết hạn sử dụng
Ngày 22/05/2015, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, có hiệu lực thi hành từ 15/7.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, để đảm bảo việc thực thi các quy định được hiệu quả, Quyết định đã lùi thời hạn thi hành việc thu hồi với các sản phẩm thải bỏ, cụ thể: Từ ngày 1/7/2016, sẽ chính thức thu hồi, xử lý ắc quy, pin; dầu nhớt các loại; săm, lốp và các thiết bị điện, điện tử đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị thải bỏ như: Điện thoại di động, máy tính bảng, máy in, máy vi tính, ti vi, đầu đĩa, máy chụp ảnh...
Riêng đối với ô tô, xe mô tô, xe gắn máy đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị thải bỏ, thời điểm thu hồi, xử lý bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Ngoài ra, còn nhiều quy định về việc các hành vi cấm lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ nguồn nước; thành lập trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài; quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp, liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi… cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2015.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét